Khủng bố ở Pháp: Nhìn lại 3 ngày chấn động

Liên tiếp nhiều vụ giết người và bắt cóc con tin đã xảy ra trong 3 ngày qua ở Pháp, khiến 20 người thiệt mạng, trong đó có 3 tay súng cực đoan Hồi giáo.
Ngày 1: Tấn công văn phòng tạp chí Charlie Hebdo

Sự việc xảy ra vào khoảng 11h30 giờ Paris ngày 7.1 (17h30 giờ Việt Nam) tại văn phòng tại chí châm biếm Charlie Hebdo, ngay trung tâm thủ đô Paris của nước Pháp. Hai kẻ khủng bố đã khống chế một nữ nhân viên tại đây, yêu dẫn lên văn phòng nơi các nhà báo của tạp chí đang có buổi họp hằng tuần. Sau đó, chúng hỏi tên và giết nhiều người theo kiểu hành quyết, trong đó có tổng biên tập Stephane Charbonnier. Trước đó, một nhân chứng kể lại rằng, đã nghe bọn khủng bố đã hét lên: “Chúng tôi báo thù cho tiên tri Muhammad”.

 Khủng bố ở Pháp: Nhìn lại 3 ngày chấn động - 1
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng - Ảnh: Reuters

Vụ tàn sát đẫm máu này diễn ra rất nhanh chóng và chuyên nghiệp. Sau đó, hai kẻ sát nhân chạy ra ngoài chiếc xe ô tô màu đen chờ sẵn và tẩu thoát. Trên xe lúc này còn có một đồng bọn của chúng là Mourad Hamyd (18 tuổi). Trên đường trốn chạy, chúng tiếp tục bắn chết một cảnh sát. Tiếp theo, chúng bỏ lại chiếc xe màu đen nói trên và đã cướp một chiếc ô tô màu xám hiệu Renault Clio của một người dân ở cảng Pantin rồi lái đi.

Tổng cộng 12 người đã thiệt mạng, trong đó có 2 cảnh sát.

Cảnh sát Pháp xác định 3 nghi phạm là Cherif Kouachi (32 tuổi), Said Kouachi (34 tuổi) và Mourad Hamyd (18 tuổi, người chờ ngoài xe khi 2 đồng phạm gây án). Không lâu sau đó, Hamyd đã ra đầu thú tại đồn cảnh sát ở Charleville-Mezieres, thuộc thị trấn Champagne, phía đông Pháp khi thấy tên mình xuất hiện trên truyền thông.

Lực lượng an ninh Pháp cũng đã huy động hàng chục ngàn cảnh sát cùng với trực thăng truy lùng bọn tội phạm. Cảnh sát có vũ trang di chuyển tới thành phố Reims sục sạo từng căn nhà, thậm chí trực thăng cũng càn quét liên tục ở các cánh rừng phía Đông để tìm dấu vết anh em nhà Kouachi.

Ngày 2: Thêm một cảnh sát bị giết trên phố Montrouge

Trong khi cảnh sát Pháp đang truy lùng anh em nhà Kouachi và chưa có kết quả, thì một vụ giết người lại xảy ra trên đường phố Montrouge, rìa phía đông Paris. Lần này, kẻ sát nhân được xác định là Amedy Coulibaly (32 tuổi), người có nhiều tiền án tiền sự trong đó có tội buôn ma túy.

1 nữ cảnh sát đã thiệt mạng.

Cũng trong buổi sáng cùng ngày, anh em nhà Kouachi đã bị phát hiện khi cướp xăng và thực phẩm ở phía bắc vùng Aisne. Trong khi đó cảnh sát chưa xác định được nơi ẩn náu của Coulibaly.

 Khủng bố ở Pháp: Nhìn lại 3 ngày chấn động - 2
 Một nhóm cảnh sát tham gia cuộc truy đuổi các nghi phạm vụ thảm sát tại Paris.

Lúc này, Chính quyền Pháp đã điều động thêm hơn 88.000 nhân viên an ninh làm nhiệm vụ canh gác, rà soát đường phố. Nước Anh cũng tăng cường an ninh tại nhiều cảng biển và vùng biên giới.

Ngày 3: Hai vụ bắt cóc con tin cùng lúc

Vào 8h30 ngày 9.1 giờ Paris (14h30 giờ Việt Nam), anh em nhà Kouachi đã bị phát hiện ở một khu công nghiệp thuộc thị trấn Dammartin-en-Goële, cách thủ đô Paris khoảng 30km về phía bắc. Theo lời kể của nhân chứng, có thể ông sẽ không nhận ra bọn khủng bố nếu chúng tôi nói câu “Chúng tôi không giết thường dân”. Người này cũng mô tả, bọn chúng được trang bị vũ khí giống như cảnh sát ưu tú.

Nhận được tin báo, cảnh sát Pháp đã vây ráp và ép hai kẻ khủng bố vào một xưởng in tại đây. Trên đường tháo chạy, chúng có bắt giữ một con tin. Lúc này, cảnh sát Pháp yêu cầu tất cả người dân ở yên trong nhà và các học sinh phải ở lại trường, bởi xung quanh đó có 1 trường tiểu học và 2 trường trung học. Giải pháp đưa mọi người ra khỏi khu vực nguy hiểm được tiến hành bằng những chiếc xe buýt.

 Khủng bố ở Pháp: Nhìn lại 3 ngày chấn động - 3
 Tòa nhà được cảnh sát Pháp xác định là có 2 kẻ sát nhân đang ẩn náu. Trước đó, 1 trong 3 kẻ khủng bố (người trẻ tuổi nhất) tham gia vụ thảm sát tại văn phòng tạp chí Charlie Hebdo đã ra đầu thú. Ảnh: Telegraph

5 tiếng sau khi giam chân anh em nhà Kouachi, một vụ bắt cóc khác lại xảy ra ở siêu thị Kosher phía đông Paris. Tay súng này đã bắt giữ hơn chục con tin và đưa ra yêu sách “phải thả tự do cho anh em nhà Kouachi nếu không sẽ giết con tin”. Trước đó, một vụ đọ súng đã xảy ra và truyền thông Pháp báo cáo có 2 người thiệt mạng, nhưng an ninh Pháp phủ nhận.

 Khủng bố ở Pháp: Nhìn lại 3 ngày chấn động - 4
 Cảnh sát bên ngoài siêu thị Kosher. - Ảnh: Telegraph

15h30 cùng ngày giờ Paris (21h30 giờ Việt Nam): Cảnh sát Pháp phát đi thông cáo báo chí về hai nghi can trong vụ bắt cóc này, gồm Amedy Coulibaly (32 tuổi) và Hayat Boumeddiene (nữ, 27 tuổi). Coulibaly chính là tay súng đã bắn chết một cảnh sát vào sáng sớm ngày hôm trước.

Đến chiều tối, cảnh sát đã đột kích vào nơi ẩn náu của 2 anh em nhà Kouachi, tiêu diệt chúng và giải thoát con tin thành công. Sau đó không lâu, Coulibaly cũng bị tiêu diệt, Boumeddiene trốn thoát, và 4 con tin đã thiệt mạng.

9 người đã thiệt mạng, trong đó có 3 tay súng cực đoan Hồi giáo đã gây ra chấn động trên nước Pháp trong suốt 3 ngày qua.

Đêm 9.11 giờ Paris (rạng sáng 10.1 theo giờ Việt Nam), nước Pháp lại chứng kiến vụ bắt cóc con tin thứ ba liên tiếp chỉ trong vòng một ngày sau khi một tay súng cố thủ bên trong một cửa hàng nữ trang với 2 con tin. Các quan chức thành phố Montpellier khẳng định, vụ bắt cóc con tin thứ ba này không liên quan đến khủng bố, và cũng không có bất cứ mối liên hệ nào với những sự kiện đầy kịch tính đã xảy ra ở thị trấn Dammartin-en-Goële và siêu thị Kosher. Hiện vẫn chưa có thông tin rõ ràng về vụ bắt cóc này.

Theo Ngọc Phạm (Telegraph, Gurdian

0 nhận xét:

Đăng nhận xét