Những Dấu hiệu Ở Người Đàn Ông Hay Ghen

Dấu hiệu nhận biết người đàn ông hay ghen, cơn ghen của người đàn ông thường là biểu hiện của sự sở hữu và tính chiếm hữu , đồng thời sự ghen tuông này cũng thường xuất phát từ việc cảm thấy không chắc chắn, không yên tâm về tình cảm của phụ nữ dành cho mình, nhất là đôi lứa khi chưa phải là vợ chồng chính thức của nhau nên đàn ông thường có tâm lý chưa thật sự tự tin vào bản thân mình và chưa tự tin vào người bạn gái của họ, điều đó dẫn đến nảy sinh từ việc mất niềm tin vào bản thân. 
Sự ghen tuông mù quáng của người yêu khiến đối tượng trở nên mệt mỏi, tình yêu bị đe dọa và đặc điểm chung là đàn ông khi ghen tuông dễ bạo lực mù quáng, ghen tuông quá mức dễ tạo hành động bạo lực trong nam giới, ho khó kiểm soát sự ghen tỵ của mình và sự thất vọng hay mất tin tưởng lại càng đổ thêm dầu vào lửa, một số biểu hiện như chồng thiêu chết, chém vợ chết, giết cả nhà vợ vì ghen, ném con chết vì ghen vợ, ghen rồi giết vợ vì vợ làm tiếp viên, chặt vợ thành nhiều khúc, thiêu chết vợ…
Những Dấu hiệu Ở Người Đàn Ông Hay Ghen
Những Dấu hiệu Ở Người Đàn Ông Hay Ghen

Xét về tâm lý thì người đàn ông khi thật sự yêu một ai đó hầu hết đều có thể ghen tuông một cách vô cớ, nhất là khi nửa kia của họ đang tỏ ra quan tâm đặc biệt tới một người nào khác ngoài họ, tuy nhiên họ chỉ ghen, khó chịu về nội tâm mà ít khi thực hiện các hành vi thái quá như theo dõi, đánh ghen…. giống như phụ nữ

Dấu hiệu nhận biết người đàn ông hay ghen
Sự ghen tuông của đàn ông được ví như quả bom, một khi nổ, sẽ tạo ra vết nứt sâu thẳm, gây tổn thương trầm trọng. Nhưng nó cũng được coi là gia vị, đôi khi giúp hâm nóng tình yêu. Nó như toa thuốc, bạn nhớ phải đọc kĩ hướng dẫn sử dụng.

Theo thời gian, phụ nữ cần sự ghen tuông từ người đàn ông đôi khi để nhận diện tình cảm của chàng. Nhưng làm thế nào để nhận ra bạn đang bị kiểm soát ngột ngạt bởi người đàn ông ghen tuông quá mức?

Nổi cáu nhanh

Mọi thứ bạn làm dường như đều khiến anh ấy giận dữ. Nhiều lúc, bạn phải băn khoăn: “Không hiểu mình đã làm sai điều gì?”. Lý do đơn giản là bạn đi dự tiệc ở công ty hoặc đi làm về muộn. Anh ấy không cho bạn cơ hội giải thích; thậm chí, bạn có kể về buổi tiệc vui vẻ thì anh ấy cũng phản ứng bằng việc la hét lung tung.

Anh ấy luôn kiểm soát bạn

Giống như việc bạn phải “điểm danh” trong bất cứ kì khi nào, chàng gọi cho bạn mười lăm lần một ngày chỉ để được nghe “báo cáo” bạn đang ở đâu, làm gì, với ai, giờ đi, giờ về,v.v… Người đàn ông hay ghen tuông sẽ luôn muốn kiểm soát chính xác từng khoảng thời gian trong ngày của bạn. Không chỉ muốn nắm rõ, họ còn “sục sạo” tìm bằng chứng xác nhận, và chờ đợi bất kì sơ hở nào để kết tội bạn.



Mr. Đúng

Người đàn ông ghen tuông có sự tự tin thái quá và rất khó chấp nhận mình sai. Paul A. Hauck, nhà tâm lí học, đồng tác giả của cuốn sách “Vượt qua ghen tuông và sự sở hữu” có lập luận: “Một người ưa kiểm soát tạo ấn ượng thông qua cách thể hiện của một người đầy tự tin”. Điều này cũng bắt nguồn từ cảm giác không an toàn trong mối quan hệ, khi lòng tự trọng của một bên bị hạ thấp hay áp đảo.

Không vui khi bạn nói chuyện về ai đó

Khi bạn nói tốt về một người đàn ông khác, anh ấy đều tỏ vẻ khó chịu. Nguyên nhân thật đơn giản. Người mà bạn đang ngưỡng mộ chính là mẫu người anh ấy muốn hướng tới. Cũng có thể do anh ấy ghen vì bạn đã vui vẻ với người đó mà không có anh ấy bên cạnh.

Muốn sở hữu bạn

Anh ấy có muốn biết bạn đi đâu và làm gì cả ngày không? Anh ấy có gọi điện liên tục khi bạn ra ngoài cùng bạn bè? Anh ấy có thích đi cùng bạn trong những cuộc vui? Một vài điều trên thì thể hiện sự quan tâm nhưng quá nhiều lại là dấu hiệu của ghen tị.

Ghét bức ảnh của bạn với người yêu cũ

Anh ấy thấy buồn bực khi bạn còn lưu luyến người cũ. Có khi, anh ấy còn buộc bạn phải vứt tấm hình ấy đi.

Khi người khác khen bạn hấp dẫn, anh ấy thấy buồn

Thay vì cảm giác tự hào khi bạn được người khác khen quyến rũ, anh ấy lại thấy buồn. Đó là vì lòng ghen tị đã ngự trị trong anh ấy. Bạn có vui không nếu có người khen ngợi, chồng bạn ngày càng trẻ đẹp?

Thèm muốn cuộc sống của người khác


Anh ấy liên tục nói về sự hạnh phúc của một cặp đôi nào đó. Nếu chuyện của anh ấy chỉ xoay quanh túi tiền của cậu bạn thân, chiếc xe hơi đời mới của sếp thì ắt hẳn, anh ấy đang đố kỵ với họ?

Nhìn chằm chằm vào bạn

Khi bạn ở trong đám đông, phải tạm thời tách khỏi chồng, anh ấy không ngừng quan sát bạn. Anh ấy muốn kiểm tra xem bạn đang làm gì, đang gặp gỡ ai… Giống như trò chơi mèo đuổi chuột vậy.
Hành động như người lạ

Dấu hiệu tỏ rõ sự tự ái, bất cần của anh ấy. Thái độ nhìn thấy bạn gái mà như không chứng tỏ lòng ghen tị của anh ấy lên tới đỉnh điểm.

Im lặng bí ẩn

Anh ấy đang vui vẻ nhưng chỉ vài phút sau khi bạn nhận được cuộc điện thoại từ một người đồng nghiệp, anh ấy bỗng trầm tư lạ lùng. Ngược lại, có thể anh ấy trở nên hung hăng và giận dữ. Sự thay đổi cảm xúc đột ngột cũng là dấu hiệu của ghen tị.

Giả vờ như không quan tâm

Khi bạn kể chuyện về người đàn ông khác, anh ấy vờ như không quan tâm. Sau đó, anh ấy hành xử bất thường như phớt lờ bạn hoặc tạo nên cuộc cãi cọ vô cớ và dùng người đàn ông kia để công kích bạn. Đây là dấu hiệu rõ ràng chứng tỏ anh ấy đang bất an và đầy ghen tuông.


Không muốn bạn có thêm bạn mới

Bằng chứng là, bất kì người bạn nào anh ấy thấy “tỷ lệ an toàn thấp” sẽ âm thầm được loại ra khỏi danh sách bạn bè của bạn. Bạn bè của chàng đặt đầu tiên tại danh sách hạn chế đó, vì đàn ông ghen tuông không thể chịu được sự đe dọa trong tưởng tượng khi bạn nói chuyện với chàng trai khác. Quá trình sàng lọc này diễn ra liên tục và nếu không để ý, bạn sẽ sớm nhận ra mình không thể có bất kì người bạn nào, thậm chí rất thân cận với gia đình.

Sẽ nổi giận nếu phải đứng ngoài

An toàn nhất với đàn ông thích kiểm soát là họ phải được tham gia vào tất cả công việc bạn làm. Bởi vậy, khi kế hoạch nào đó của người phụ nữ không có chỗ cho người đàn ông của họ, anh ta sẽ nổi cơn lôi đình vì tức giận và mức độ tin tưởng trở về…dưới mức chấp nhận được.

Người dẫn đường cho bạo lực gia đình

Ghen tuông quá mức dễ tạo nên bạo lực ở nam giới. Bởi họ khó kiểm soát sự ghen tỵ của mình và sự thất vọng hay mất tin tưởng lại đổ thêm dầu vào lửa. Nhà tâm lí Hauck cho biết: “Biểu hiện chung của đàn ông ghen tuông là sẵn sàng lớn tiếng, quát nạt đối phương, bàng quan với mọi thứ xung quanh. Có một số người thì đập phá đồ đạc hoặc trút giận bằng cách đấm vào tường”.

“Rốt cuộc, ghen tuông dù ít hay nhiều cũng đều nguy hiểm với mối quan hệ, và điều quan trọng để ngăn chặn nó là bạn phải học cách kiểm soát tình hình” – đó là lời khuyên từ tiến sĩ Gabrielle Morrissey, một nhà nghiên cứu về quan hệ và tình dục.

Tạo cơ hội nói chuyện để anh ấy biết và hiểu rằng, bạn không thích thái độ kiểm soát của chàng, đồng thời trấn anh ấy, bạn vẫn luôn chung tình, nhưng chính sự ghen tuông đang “xây thành tích lũy” nên vấn đề giữa hai bạn.

Và một điều nữa không thể thiếu, muốn chàng tin tưởng bạn, hãy đừng quá bí ấn. “Bạn hãy dễ đọc, dễ hiểu, giống như một cuốn sách mở” – “tôn trọng đối phương bằng việc chia sẻ với anh/cô ấy biết bạn đang ở đâu, những gì bạn làm v.v… (Dẫn theo tiến sĩ Phil McGraw – nhà tâm lí học về tính cách phát biểu trên truyền hình).

Ông còn chia sẻ thêm: “Nếu anh ấy gọi cho bạn mười lần để kiểm tra, bạn hãy trả lời điện thoại một lần và cung cấp thông tin, sau đó hãy tắt máy”. Hãy biết khi nào cần phải nói “không” bởi việc bạn phục tùng và cố gắng làm hài lòng chàng chỉ tạo cơ sở khuyến khích hành vi của anh ấy.

Nếu bạn thấy đối phương đang ghen tị, hãy ngồi xuống và cùng trò chuyện. Hỏi xem anh ấy đang có gì lo lắng và trấn an, động viên anh ấy. Bạn cần giúp chồng vượt qua lòng ghen tị vì thật khó để anh ấy đối đầu với nó một mình. Nhưng nếu phải chung sống với một người luôn đầy lòng ghen tị thì bạn sẽ rất mệt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét